Nóng gan bàn chân khi mang thai vì sao?

Nóng gan bàn chân khi mang thai do đâu là một hiện tượng rất phổ biến và nhiều người bị mắc phải tình trạng này đặc biệt là với các bà mẹ đang mang bầu. Các bà mẹ thường có cảm giác bị nóng vùng gan bàn chân, gan bàn tay. Đôi khi là cảm giác như bị chuột rút, và nóng ran như cảm giác có lửa đốt bên dưới. 


Theo Tây y những bệnh nhân mắc các chứng bệnh như đái tháo đường, bệnh thận mạn tính, viêm nhiễm xương khớp, tắc nghẽn mạch máu lưu thông ở chân và bàn chân… thường là những người có nguy cơ cao bị nóng gan bàn chân. Do sự tổn thương của dây thần kinh ngoại vi gây ra hiện tượng nóng gan bàn chân.

Đặc biệt là các chị em bị nóng gan bàn chân khi mang thai do các mạch máu ở chân bị tắc nghẽn hoặc là bị đông cứng lại không thể lưu thông máu đến các cơ xương khớp nên gây ra tình trạng bị tê bì và nóng ran vùng dưới bàn chân.

Theo Đông y: hiện tượng bị nóng gan bàn chân là do chức năng các dây thần kinh bị rối loạn. Bệnh muốn điều trị được khỏi hoàn toàn thì phải được chữa trị từ căn nguyên gây bệnh chứ không phải chữa từ triệu chứng. Đông y quan niệm cơ thể con người luôn tồn tại 2 phần âm dương, khi 2 thể này cân bằng thì cơ thể khỏe mạnh, nhưng nếu 1 trong 2 thể trội hơn thiên thinh hoặc thiên suy thì sinh ra bệnh tật là hàn, nhiệt, hư, thực, biểu, lý.

Những người có tình trạng bị nóng gan bàn chân là do âm hư nội nhiệt. Gan bàn chân nóng rát là do hỏa hư thiêu đốt huyệt dũng tuyền (nằm ở gan bàn chân, thuộc kinh thận), chân âm. Nhiệt khởi dũng tuyền, thận âm hư chi cực (nhiệt ở gan bàn chân nơi có huyệt dũng tuyền là do thận âm hư)



Các bà mẹ khi mang thai không thể sử dụng tùy tiện các loại thuốc bởi nó có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Vì vậy với các bà mẹ bị nóng gan bàn chân khi mang thai thì nên sử dụng các bài thuốc dân gian để có thể loại bỏ cơn nóng như thiêu đốt của gan bàn chân.

Ngâm chân bằng lá ngải cứu và lá lốt: Đông y đã chỉ rõ: ngải cứu vị đắng, cay, tính hơi ôn. Nên được sử dụng nhiều trong việc điều hòa kinh nguyệt, chữa mụn nhọt, mẩn ngứa, suy nhược cơ thể và lưu thông máu lên não rất tốt. Còn lá lôt có vị cay, thơm, tính ấm. Nên vẫn thường được dùng để làm thuốc gây nôn, chữa tiêu chảy, đau răng, đầy bụng, chán ăn…

Thực hiện đun lá ngải cứu và lá lốt với khoảng 1 lít nước, đun sôi hỗn hợp nước ngải cứu và lá lốt trong khoảng 10 phút. Sau đó chờ nguội, đến khi nước hơi ấm là có thể cho chân bị nóng gan bàn chân vào ngâm cho đến khi đỡ cảm giác nóng gan bàn chân thì có thể dừng. Thực hiện bài thuốc này liên tục mỗi tối để bài thuốc phát huy tác dụng hiệu quả.

Chữa nóng gan bàn chân bằng nước muối ấm: Hòa một lít nước nóng và cho thêm 1 thìa muối vào khuấy đều lên cho muối tan. Sau đó cho chân vào ngâm đến khi nước nguội hẳn và mẹ bầu cảm thấy vùng gan bàn chân ấy bớt nóng thì có thể dừng lại.

Không nên ngâm quá lâu vì có thể mẹ bầu sẽ bị nhiễm lạnh do để chân trong nước lạnh quá lâu. Cách làm này không những giúp mẹ bầu giảm bớt cảm giác nóng nhức gan bàn chân mà còn giúp các mạch máu ở chân được lưu thông, thư giãn mẹ bầu lại dễ ngủ và có giấc ngủ sâu hơn.

Hy vọng những kiến thức được cung cấp qua bài viết có thể giúp bạn đọc nhiều hơn trong quá trình bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Chúc bạn vui khỏe.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến