Viêm đa khớp dạng thấp có những biểu hiện gì?

Ở những người có bệnh về xương khớp, thông thường phần sụn sẽ là bộ phận bị tổn thương đầu tiên. Khi lớp sụn này bị bào mòn đến mức mất đi, tình trạng bệnh sẽ ngày càng nặng. Hiện nay, y học vẫn chưa nghiên cứu ra nguyên nhân cụ thể của bệnh, nhưng có thể nó là sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm tuổi tác, giới tính, gen di truyền, béo phì, virus, vi khuẩn, môi trường sống ẩm thấp…


Nhiều người cho rằng viêm khớp dạng thấp chỉ gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh, người trên 35 tuổi đã có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Viêm khớp dạng thấp đang có xu hướng trẻ hóa khi số người mắc bệnh có tuổi đời ngày càng trẻ. Như vậy, tuổi tác không phải là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các bệnh về xương khớp.

Viêm đa khớp dạng thấp thường xảy ra ở nữ giới, chiếm khoảng 75% tổng số ca bệnh. Từ đó có thể suy ra, bệnh khớp có liên quan nhiều đến vấn đề giới tính.

Viêm khớp dạng thấp là một căn bệnh đến khá âm thầm. Ở giai đoạn đầu, triệu chứng viêm khớp dạng thấp rất khó nhận biết, thậm chí không có dấu hiệu gì khác thường. Chỉ đến khi bệnh tình đã nặng thêm thì người bệnh mới thấy cơ thể có sự thay đổi rõ rệt.


Triệu chứng bệnh viêm đa khớp dạng thấp


Cứng khớp

Đây là hiện tượng thường gặp nhất ở các bệnh nhân mắc viêm khớp dạng thấp. Cảm giác cứng khớp sẽ xuất hiện vào buổi sáng, khi vừa thức dậy. Đặc biệt vào mùa đông, hiện tượng này sẽ được cảm nhận rõ rệt hơn nhưng lại hay bị nhầm lẫn với ảnh hưởng của nhiệt độ thấp làm khớp tê cứng. Bệnh nhân có thể bị cứng khớp trong vòng 1 giờ, sau khi được xoa bóp hay đi lại thì triệu chứng cứng khớp sẽ mất đi.

Tê nóng da

Triệu chứng bệnh viêm đa khớp dạng thấp có thể gặp khi bệnh tiến triển nặng hơn là tê nóng da. Vùng da bị tê nóng có thể là ở các khớp như đầu gối, đốt tay, đốt chân… Da dẻ nóng nảy khó chịu, nhưng người bệnh lại không sốt. Khi ngâm khớp vào nước ấm có thể dịu bớt tạm thời rồi sau đó lại tái diễn. Triệu chứng này nếu xảy ra vào mùa đông cũng dễ bị hiểu nhầm thành phát cước.

Sưng đỏ khớp

Ở giai đoạn tiếp theo, các khớp bắt đầu sưng lên, vùng da tại khớp bị sưng ửng đỏ, kèm theo cảm giác nóng ran và đau nhức cho dù không nắn bóp. Các cơn đau ngày càng đến liên tục với cảm giác đau ngày càng gay gắt hơn. Bàn tay, đôi chân di chuyển kém linh hoạt, khi làm việc thấy khó khăn và đau đớn. Lúc này, lớp sụn bao bọc các đầu khớp đã bị mất đi đáng kể. Nếu đến gặp bác sĩ trong khoảng 2 tuần từ khi thấy các dấu hiệu cứng khớp đầu tiên, việc điều trị bệnh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Khớp biến dạng

Các khớp bị sưng đến mức biến dạng cũng là khi tình trạng bệnh đã nặng. Các khớp lúc này bị sưng và chai cứng lại, ngón tay, ngón chân cong hoặc gẫy gập theo nhiều hướng khác nhau. Ở các khớp như khớp gối, khớp ngón sưng to bất thường, tấy đỏ. Việc cầm nắm, đi lại của người bệnh hết sức khó khăn và đau đớn.



Đối xứng 2 bên khớp

Ban đầu, các triệu chứng viêm khớp dạng thấp có thể chỉ xuất hiện ở một bên như chân trái, tay phải. Sau đó, cảm giác cứng khớp, sưng đau sẽ lan ra cả 2 bên. Nguyên nhân là do bệnh viêm đa khớp dạng thấp có tính đối xứng, có nghĩa là bên trái bị thì bên phải chắc chắn sẽ bị lây và ngược lại.

Đau nhức toàn thân

Sau khi lan đều ra các khớp 2 bên, tình trạng đau nhức sẽ tấn công toàn bộ cơ thể. Người bệnh cảm thấy không thể di chuyển, nhưng chỉ nằm một chỗ cũng thấy toàn thân tê mỏi. Khi được xoa bóp nhẹ nhàng cảm giác đau nhức có thể hạ bớt tức thời, nhưng không chấm dứt hoàn toàn.

Chán ăn

Cảm giác đau nhức toàn thân khiến cho người bệnh mệt mỏi, không thể vận động, ăn uống không ngon miệng. Tình trạng này này kéo dài sẽ khiến người bệnh sụt cân không kiểm soát, người gầy gò, da dẻ xanh xao, sức đề kháng yếu, dễ mắc nhiều bệnh khi thời tiết thay đổi.

Bên cạnh các biểu hiện kể trên, triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp còn có đau mắt đỏ, khô mắt, khàn giọng, đau ngực, nhịp thở ngắn do viêm màng ngoài tim, nhưng tỉ lệ thấp hơn. Nếu đã mắc viêm khớp dạng thấp, bệnh nhân sẽ phải sống chung với các cơn đau của nó suốt đời. Vì vậy hãy tìm cách phát hiện và chữa, điều trị viêm đa khớp dạng thấp trong thời gian sớm nhất có thể.

Hy vọng những kinh nghiệm bác sĩ chia sẻ có thể giúp ích cho bạn đọc. Chúc bạn có một sức khỏe dồi dào.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến