U xương tế bào khổng lồ nên hiểu ra sao?

U xương tế bào khổng lồ hay còn gọi là giant cell tumor, hay u đại bào, là một dạng u xương lành tính, chủ yếu gặp ở đầu xương dài ở người trưởng thành trẻ tuổi, khi xương đã trưởng thành và lớp sụn tiếp hợp ở vùng đầu xương đã bị cốt hóa.


Bệnh u xương tế bào khổng lồ chiếm khoảng 5 – 10% trong số các khối u xương nguyên phát và chiếm đến 20% trong số các loại u xương lành tính. U xương tế bào khổng lồ là bệnh hay gặp nhất ở người trẻ trong độ tuổi từ 25 – 40, đặc biệt là ở những người thuộc độ tuổi 30.

Không như những căn bệnh thông thường khác ở xương có tỷ lệ mắc bệnh của nam giới cao hơn so với nữ giới, u tế bào khổng lồ ở nữ giới cao gấp khoảng 1,3 – 1,5 lần so với nam giới.

Các vị trí u xương tế bào khổng lồ thường gặp nhất là đầu dưới xương đùi, đầu dưới xương quay và xương cùng, đầu trên xương chày. Có khoảng 50% bệnh nhân u tế bào khổng lồ xuất hiện ở khu vực xương cùng quanh khớp gối.

Một số vị trí thường gặp u xương tế bào khổng lồ khác là: đầu trên xương đùi, đầu xương mác, đầu trên xương cánh tay. Hiếm gặp u xương tế bào khổng lồ ở cột sống hay những vị trí khác. Đa phần khối u đều phát triển ở một vị trí cụ thể, rất hiếm gặp u xương tế bào khổng lồ đa ổ.


Triệu chứng u xương tế bào khổng lồ


Hiện nay người ta còn chưa xác định được nguyên nhân gây u xương tế bào khổng lồ vì nó không phải là một dạng tân sản mà chỉ là một tình trạng có tính chất phản ứng. Khối u hình thành có thể bắt nguồn từ những khiếm khuyết ở mạch máu và xuất hiện tại chỗ trong xương, cùng với sự tác động của những yếu tố bên trong và bên ngoài dẫn tới biến đổi các tế bào bạch cầu đơn nhân và hình thành những tế bào khổng lồ và hủy cốt bào.

Ở giai đoạn sớm hoặc khi khối u còn nhỏ, bệnh nhân hầu như không có bất kỳ triệu chứng nào cảnh báo bệnh. Các triệu chứng của u xương tế bào khổng lồ cũng thường không đặc hiệu và thường xuất hiện khi tổn thương bắt đầu phá hủy vỏ xương, kích thích màng xương hay khi xương yếu do gãy xương bệnh lý.

Hầu hết bệnh nhân u xương tế bào khổng lồ có triệu chứng đau đớn, đau từ từ và tăng dần về cường độ, tần suất, đôi khi có thể sờ thấy khối u xương hoặc phát hiện u phần mềm ở vị trí bị tổn thương.

Khi u tế bào khổng lồ phát triển ở vị trí cận khớp thì người bệnh có thể thấy đau đớn, tràn dịch khớp hoặc hạn chế vận động. Nếu u xương tế bào khổng lồ phát triển ở cột sống thì có thể gây đau cột sống cổ, tiến triển từ từ, tăng cần và có thể kèm theo triệu chứng kích thích rễ thần kinh. Một số khối u xương tế bào khổng lồ khác lại có biểu hiện đầu tiên là gãy xương bệnh lý.

Hy vọng những chia sẻ quí giá từ các bác sĩ chuyên khoa có thể giúp ích được nhiều cho đọc giả. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và thành công.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến