Đau dây thần kinh tọa có nên đi bộ không?

Hầu như với bất kỳ loại bệnh nào, việc vận động cho cơ thể ở cường độ vừa phải vẫn luôn được khuyến khích. Chẳng qua là tình trạng cơ thể và mức độ quyết tâm của họ tới đâu, vì rõ ràng việc đi lại thể dục thể thao là khá khó khăn đối với những bệnh nhân mắc đau dây thần kinh tọa.

Trước hết, ta sẽ tìm hiểu sơ lược về chứng bệnh này, để hiểu hơn việc tại sao có câu hỏi bị đau dây thần kinh tọa có nên đi bộ không.

Nguyên nhân

Dây thần kinh tọa là loại dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể người, có bắt đầu từ khu vực cột sống thắt lưng, kéo dài xuống vùng hông mông, mặt sau đùi, mặt sau cẳng chân và xuống đến ngón chân. Có hai dạng nguyên nhân chủ yếu có thể dẫn chứng đau này, đó đều là biến chứng từ những loại bệnh khác gây ra:

Bệnh toàn thân như sốt rét, thấp tim, thương hàn…
Bệnh tổn thương gây sự chèn ép như thoát vị đĩa đệm, gai cột sống thắt lưng…

Khi dây thần kinh tọa bị tổn thương, chúng sẽ tạo ra những cơn đau, có thể đau cục bộ tại vùng thắt lưng bị chèn ép, tiếp sau cơn đau hoàn toàn có thể lan nhanh dọc theo đường phân bố của nó, tức là lan xuống vùng hông mông, đùi, cẳng chân, ngón chân. Cơn đau có thể biến chuyển sang tê bì, thường xảy ra ở một nửa bên cơ thể. 

Vì thế dẫn đến một số hậu quả như rối loạn cảm giác như không cảm nhận được đau khi có tác động từ bên ngoài, rối loạn vận động như đi lại không vững, thậm chí là bại liệt nếu bệnh tiến triển phức tạp và nguy hiểm.

Với những cơn đau như vậy, đương nhiên không dễ dàng gì để người bệnh có thể thực hiện thông thường chứ chưa nói đến tham gia những hoạt động thể dục thể thao.

Đau dây thần kinh tọa có nên đi bộ không?
Đau dây thần kinh tọa có nên đi bộ không?


Tuy nhiên, người mắc đau dây thần kinh tọa rất nên tham gia đi bộ rèn luyện đều đặn

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh, nhưng phần lớn, đau dây thần kinh tọa là biến chứng của các loại bệnh xương khớp tại khu vực cột sống thắt lưng. Bệnh liên quan đến xương khớp, nằm cố định không vận động không hẳn là tốt cho tình trạng bệnh, mà chính xác, sự vận động ở mức độ và cường độ thích hợp sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị bệnh tích cực.

Cơ xương khớp phải được vận động để trở nên linh hoạt dẻo dai. Một cỗ máy lâu ngày không được mang ra hoạt động chắc chắn sẽ dễ gặp nhiều vấn đề hơn một cỗ máy dù được sử dụng thường xuyên nhưng bảo dưỡng đầy đủ. Đau dây thần kinh tọa vẫn hoàn toàn có thể đi bộ, điều mà người bệnh cần quan tâm là cường độ ra sao, tần suất như thế nào là phù hợp nhất và không gây áp lực quá tải cho sức khỏe.

Mỗi người sẽ có tình trạng bệnh khác nhau, nhưng nhìn chung, mỗi ngày một người bệnh chỉ cần dành ra từ 20 đến 30 phút để đi bộ, và đi không quá 1.5km. Điều này rất tốt cho tình trạng bệnh của người đau dây thần kinh tọa, giúp vận động linh hoạt cơ khớp, đĩa đệm, kéo giãn cột sống, giải phóng những chèn ép khá tích cực, và một tác dụng khác là tiêu đốt calo trong cơ thể. Bệnh nhân nếu như nạp vào nhiều năng lượng, dư thừa chất béo mà không có sự luyện tập, dần dần cân nặng tăng lên sẽ càng gây thêm áp lực cho cột sống, khiến những tổn thương trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong thời gian đi bộ, người bệnh chỉ cần đi lại nhịp nhàng, không cần vội vã, cố gắng để cả cơ thể được vận động đều, giữ tâm trạng thoải mái chứ không phải thể dục nhanh chóng như một nhiệm vụ bắt buộc. Nên đi bộ vào buổi sáng hoặc chiều tối.

Cũng không cần thiết và không nên đi quá lâu, quãng đường quá dài, việc di chuyển luyện tập với cường độ quá sức như vậy sẽ gây phản tác dụng với bệnh. Trong quá trình đi bộ, nếu cảm thấy biểu hiện quá sức như đau đớn, mệt mỏi thì nên dừng lại nghỉ ngơi ngay.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến